วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

2.คำกล่าวที่ว่า การควบคุมการใช้อำนาจรัฐโดยฝ่ายตุลาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบัน เราใช้ระบบศาลคู่นั้นนับเป็นวิธีการควบคุมการใช้อำนาจรัฐที่ได้ผลกว่าวิธีอื่น ๆ

การควบคุมการใช้อำนาจรัฐโดยฝ่ายตุลาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบัน เราใช้ระบบศาลคู่นั้นนับเป็นวิธีการควบคุมการใช้อำนาจรัฐที่ได้ผลกว่าวิธีอื่น ๆ


ปัจจุบันมีวิธีการควบคุมการใช้อำนาจรัฐอยู่อย่างไร และที่ว่าวิธีการดังกล่าวได้ผลดีกว่าทุก ๆ วิธีในการควบคุมการใช้อำนาจรัฐอื่น ๆ ท่านเห็นด้วยหรือไม่? เพราะเหตุใด? จงอธิบาย


แนวคำตอบ

นักศึกษาอาจตอบว่า เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวข้างต้นได้ แต่สำคัญคือ เหตุผลในการตอบเช่นนั้น เช่น หากนักศึกษาเห็นว่าวิธีการควบคุมการใช้อำนาจรัฐ โดยนิติบัญญัติ (การเมือง) หรือการควบคุมภายในโดยฝ่ายบริหารได้ผลดีกว่า ก็ต้องให้เหตุผล ชี้ให้เห็นข้อดีดังกล่าวได้เป็นต้นว่า วิธีควบคุมภายในโดยฝ่ายบริหารนั้นมีความรวดเร็ว และอาจมีการยกเลิกเพิกถอนคำสั่งทางปกครองได้ในทันที เร็วกว่าศาลปกครอง ซึ่งต้องใช้กฎหมายและมีกระบวนวิธีพิจารณาก็เป็นได้ แต่วิธีการดังกล่าวก็ยังขาดหลักประกันอยู่ และหากนักศึกษาเห็นด้วยกับคำกล่าวที่เป็นปัญหาที่ถามมา นักศึกษาอาจให้เหตุผลว่า แม้วิธีการโดยฝ่ายตุลาการอาจจะล่าช้าอยู่บ้าง แต่ก็นับว่าเป็นการควบคุมการใช้อำนาจรัฐที่ดี ทั้งนี้เพราะมีกฎหมายเฉพาะในการดำเนินการ กล่าวคือ พ.ร.บ. รับผิดในทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539, พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการในทางปกครอง พ.ศ. 2539, พ.ร.บ. จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 จึงนับได้ว่า การควบคุมโดยทางฝ่ายตุลาการ (ศาลคู่) มีหลักประกันที่ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการควบคุมการใช้อำนาจรัฐ ในวิธีการอื่น ๆ สำหรับวิธีการควบคุมการใช้อำนาจรัฐนั้น มี 2 รูปแบบ

1. แบบป้องกัน (ก่อน) นักศึกษาระบุรายละเอียดได้

2. แบบแก้ไข (ภายหลัง) นักศึกษาระบุรายละเอียดได้

นักศึกษาอธิบายรายละเอียดของการควบคุมการใช้อำนาจรัฐ ทั้งก่อนและหลัง ที่จะมีนิติกรรมทางปกครอง หรือคำสั่งทางปกครองได้ (เป็นดุลพินิจของผู้ตรวจ)

ไม่มีความคิดเห็น: