วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

3.ขอให้นักศึกษาอธิบาย ?ความหมายของกฎหมายมหาชน และขอให้อธิบายด้วยว่า เอกสิทธิ์ทางปกครอง ซึ่งองค์กรใช้อำนาจรัฐฝ่ายปกครองมีอยู่เหนือเอกชนนั้น นักศึกษาเข้าใจว่าอย่างไร

ในประเด็นแรก คือ ความหมายของกฎหมายมหาชน นั้น ได้มีนักกฎหมายมหาชน ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้คำอธิบายความหมายของกฎหมายมหาชนไว้ อาทิเช่น ศาตราจารย์ อังเดร โลบาแดร์ , ศาสตราจารย์ มอรีส ดูแวร์เช่ , ศาสตราจารย์ แบร์นา บราเช่ , ศาสตราจารย์ ดร. หยุด แสงอุทัย? , ดร.ปรีดี พนมยงค์ และ ฯลฯ สรุปความหมายโดยรวมแล้วอธิบายได้ว่า กฎหมายมหาชนนั้นหมายถึง ?กฎหมายซึ่งรวมทั้งกฎเกณฑ์ทางกฎหมายที่เกี่ยวกับ รัฐ อำนาจรัฐ และ ความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจรัฐกับองค์กรใช้อำนาจรัฐด้วยกันอย่างหนึ่งและความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจรัฐกับพลเมืองซึ่งเป็นเอกชนผู้อยู่ภายใต้อำนาจรัฐอีกอย่างหนึ่ง


ส่วน รศ.ดร.ภูริชญา วัฒนรุ่ง ได้อธิบายไว้ว่า กฎหมายมหาชนได้แก่ กฎหมายที่กล่าวกำหนดถึงกฎเกณฑ์ทางกฎหมายทั้งหลายเกี่ยวกับ สถานะและอำนาจ ของรัฐและผู้ปกครอง รวมทั้งเป็นกฎเกณฑ์ทางกฎหมายที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐและผู้ปกครองกับพลเมืองผู้อยู่ใต้ปกครองในฐานะที่รัฐและผู้ปกครองมีเอกสิทธิ์ทางปกครองเหนือพลเมืองซึ่งอยู่ในฐานะเป็นเอกชน

ในประเด็น เอกสิทธิ์ทางปกครอง อธิบายได้ว่า ในกฎหมายมหาชนนั้นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐซึ่งรวมทั้งองค์กรและเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพลเมืองซึ่งเป็นเอกชน มีสถานะที่ไม่เท่าเทียมกัน ทั้งนี้เพราะเหตุว่า รัฐในฐานะเป็น ฝ่ายปกครอง มีภาระกิจใน ?การรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างหนึ่งและมี ภาระกิจในการจัดทำบริการสาธารณะ (public service) อีกอย่างหนึ่ง ภาระกิจทั้งสองประการนี้ถือว่าเป็น ประโยชน์สาธารณะ ดังนั้น รัฐในฐานะที่เป็น ฝ่ายปกครอง จึงต้องมี อำนาจมหาชน (uissance public) อันทำให้ฝ่ายปกครองสามารถบังคับได้ฝ่ายเดียวเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในการดำเนินการดังกล่าว แต่มิใช่ว่าการมีอำนาจดำเนินการได้ฝ่ายเดียวนั้นจะเป็นการอันไม่เป็นธรรม ทั้งนี้เพราะว่าการดำเนินการของฝ่ายปกครองนั้นจะต้องอยู่ภายใต้หลักความชอบด้วยกฎหมายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: